BLOG

Cyhoeddwyd:

11.09.25

DYSGWYR
ADDYSGWYR
RHANDDEILIAID
CANOLFANNAU

Cymwysterau Cenedlaethol: TGAU gwneud-i-Gymru yn cyrraedd ystafelloedd dosbarth Cymru

Ein Cyfarwyddwr Gweithredol Polisi a Diwygio, Jo Richards, yn edrych yn ôl ar saith mlynedd o gydweithio i sefydlu cymwysterau 14–16 newydd sy’n cael eu cydnabod yn genedlaethol, ac sydd wedi'u cynllunio'n benodol ar gyfer Cymru.

Jo Richards
Jo Richards, Cyfarwyddwr Gweithredol Polisi a Diwygio


Mae athrawon ledled Cymru wedi dechrau cyflwyno’r Cymwysterau Cenedlaethol cyntaf, carreg filltir bwysig yn y gwaith o ddiwygio addysg disgyblion 14 i 16 oed.

Fe wnaeth cyflwyno’r Cwricwlwm i Gymru sbarduno’r gwaith o drawsnewid cymwysterau dysgwyr. Mae dysgu ac addysgu wedi newid, ac mae cymwysterau hefyd yn newid. 

Cwricwlwm dan arweiniad athrawon

Mae'r Cwricwlwm i Gymru yn wyriad sylweddol oddi wrth y cwricwlwm cenedlaethol blaenorol o ran sut mae gwybodaeth, sgiliau a phrofiadau wedi'u strwythuro a'u trefnu. Un peth pwysig yw bod y cwricwlwm bellach yn rhoi llawer mwy o ryddid i ysgolion ac i golegau o ran sut maen nhw’n cynllunio ac yn cyflwyno eu cwricwla eu hunain.

Unwaith y bydd yr holl gymwysterau newydd wedi'u cyflwyno, rhwng nawr a Medi 2027, bydd mwy o gymwysterau gwneud-i-Gymru cymeradwy ar gael mewn mwy o bynciau nag erioed, yn rhoi llawer mwy o ddewis i ysgolion, colegau a dysgwyr o ran y cynnig cymeradwy gwneud-i-Gymru

Mae'r cymwysterau newydd wedi'u cynllunio i adlewyrchu pwysigrwydd technolegau digidol yn y cwricwlwm ac i roi cyfleoedd i ysgolion a cholegau ddylunio profiadau dysgu i fodloni anghenion eu myfyrwyr, ac sydd â chysylltiad â'u cymuned leol.

Diwygio cymwysterau gydag addysgwyr Cymru

Yn 2018, pan gychwynnon ar ein taith i gyflwyno cyfres newydd sbon o gymwysterau cynhwysol a chydlynol, roeddem am wneud hynny ar y cyd ag athrawon.

Fe wnaethon sefydlu dros 30 o weithgorau pwnc-benodol, yn cynnwys athrawon pwnc ac arweinwyr o bob rhan o'r proffesiwn. Fe wnaethon nhw rannu eu harbenigedd a helpu i fireinio sut roedden ni’n meddwl, gan ddarparu'r safbwyntiau a'r dystiolaeth i’n helpu i sefydlu set gychwynnol o egwyddorion cyfarwyddol a phenderfynu pa bynciau ac unedau ddylai fod ar gael o fewn y cymwysterau TGAU, TAAU, Sylfaen a'r Gyfres Sgiliau.

Roedd llais yr addysgwr i’w glywed yn glir yn ein hymgynghoriadau, gyda mwy na 75% o'r ymatebion yn dod gan weithwyr addysg proffesiynol. Fe wnaethon ni hefyd gysylltu â miloedd o weithwyr proffesiynol eraill gyda’n grwpiau cyfeirio, ein gweminarau a’n gweithgareddau wyneb yn wyneb. Bu hefyd ymchwil helaeth gyda sefydliadau addysg bellach ac uwch, Llywodraeth Cymru a chyrff llywodraethol eraill, cyrff dyfarnu, cyflogwyr a grwpiau cynrychioliadol.

Bu mewnbwn ac adborth yr athrawon yn amhrisiadwy wrth i ni geisio sicrhau bod y cymwysterau newydd yn adlewyrchu gwir natur yr ystafell ddosbarth, eu bod yn addas i'r pwrpas, yn creu llwybrau at lwyddiant, ac yn paratoi pobl ifanc ar gyfer bywyd, addysg bellach, a gwaith.

Sicrhau mai’r dysgwyr sydd wrth wraidd y gwaith o ddiwygio cymwysterau

Mae pobl ifanc yng Nghymru wedi bod yn rhan hanfodol o lunio'r cymwysterau newydd hyn hefyd.

Mae aelodau o'n panel dysgwyr wedi sicrhau bod lleisiau eu cyfoedion i’w clywed trwy gydol y broses, ac fe gawson ni adborth adeiladol ar gynigion yn ogystal â dealltwriaeth o'r mathau o sgiliau a phrofiadau yr hoffen nhw eu cael yn yr ysgol.

Fe wnaethon ni gynnal gweithdai a grwpiau ffocws ledled Cymru, a chyflwyno arolwg pwrpasol i dros 1,200 o ddysgwyr o ysgolion cyfrwng Saesneg, cyfrwng Cymraeg ac ysgolion ffydd prif ffrwd, ysgolion anghenion addysgol arbennig, colegau addysg bellach, unedau cyfeirio disgyblion, dysgwyr cartref, a mwy.

Mae mewnbwn a phrofiadau dysgwyr yn bwysig i ni ac mae hyn wedi'i adlewyrchu yn rhai o'n penderfyniadau ni.

Mae'r cymwysterau newydd yn mynd y tu hwnt i ddulliau asesu traddodiadol ac yn cynnwys asesiadau di-arholiad, gwaith portffolio, perfformiadau ac asesiadau ymarferol a gwerthuso parhaus, yn ogystal â ffurfiau eraill  o asesu digidol.

Beth sydd ar y gweill?

Mae dwy don arall o Gymwysterau Cenedlaethol yn dod ym mis Medi 2026 a Medi 2027.
Y flwyddyn nesaf, bydd yr ail don o gymwysterau TGAU a chymwysterau Lefel 2 yn cael eu cyflwyno mewn ysgolion, a bydd CBAC yn cyhoeddi'r manylebau terfynol ar gyfer y pynciau hyn ar ddiwedd mis Medi 2025.

Rydyn ni hefyd yn cwblhau ein  gwaith o gymeradwyo’r cyrff dyfarnu sy'n datblygu cymwysterau TAAU, Sylfaen a’r Gyfres Sgiliau i’w cyflwyno ym mis Medi 2027, ac rydyn ni’n edrych ymlaen i'ch hysbysu am y gwaith hwnnw.

Wrth i Gymru ddechrau ar y bennod newydd hon yn addysg, bydd y Cymwysterau Cenedlaethol hyn yn cynnig amrywiaeth o lwybrau i alluogi dysgwyr i ddangos eu cryfderau ac i symud ymlaen i addysg bellach neu waith.